วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

ตลาดออนไลน์ กับแนวโน้นของตลาด

แนวโน้มการทำการ ตลาดออนไลน์ ในปี 2016

ถ้าพูดถึงแนวโน้มการทำการตลาดออนไลน์ในปี 2016 นี้ หากเราจับกระแสได้ว่า การตลาดจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน เราก็จะสามารถ เลือกเครื่องมือที่จะนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับเวลาและยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และเครื่องมือที่สอดคล้องกับแนวโน้มของ Digital Marketing ในปี 2016 นี้ ผมก็ได้สรุปออกมาตามนี้

1. Digital VDO
ผู้คนจะสนใจ Content ที่เป็น VDO หรือ VDO Clip สั้นๆ มากขึ้น และส่วนใหญ่ก็จะดูบน Mobile นั่นแหละครับ เป็นผลมาจากข้อแรก ดังนั้น ถ้าเราสามารถสร้างเนื้อหาให้อยู่ในรูปแบบ VDO ได้ ก็จะดีมาก

2. Mobile
เข้าสู่ยุคของ Mobile First ซึ่งเป็นอีกยุคของ โทรศัพท์มือถือ สำหรับนักการตลาดแล้ว Mobile จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่จะทำให้ข้อมูลของสินค้าและบริการ เข้าถึงผู้บริโภคได้แทบจะในทันที ทุกที่ ทุกเวลากันเลย ดังนั้นหากจะโปรโมทอะไร ให้คำนึงถึงผู้รับข่าวสาร ขณะเปิดมือถือขึ้นมาอ่านด้วยส่วนนักการตลาดเอง ก็สามารถตอบคำถาม หรือข้อสงสัยของลูกค้า ได้ในทันที ทุกที่ ทุกเวลา ได้เช่นเดียวกัน ไม่ต้องจ้าง Customer Service มาคอยตอบ หรือต้องรอเปิดคอมก่อน ถึงจะตอบได้และคนที่มีเว็บไซต์ ถ้าปรับปรุงเว็บไซต์ให้รองรับการอ่านบนมือถือได้ก็จะดีมาก หรือ ถ้าจะทำโฆษณา ก็ให้คำนึงถึงผู้ที่จะเห็นโฆษณาบนมือถือด้วย ว่าเขาจะเห็นโฆษณาเรา หน้าตาอย่างไร



3. Facebook Ads
Facebook Ads สามารถเข้าถึงกลุ่ม Audience เป้าหมาย ที่มีความสนใจในเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เพราะ Facebook มีข้อมูลของผู้ใช้งาน ทั้งอายุ เพศ สถานะความสัมพันธ์ และความสนใจต่างๆ ไม่ว่าเราจะพูดถึงอะไร? กด Like เพจไหน? คอมเม้นต์กับใคร? เข้ากลุ่มไหน? ชอบหนังสืออะไร? ชอบกีฬาอะไร?

4. Google AdWords
Google AdWords ก็ยังคงเป็นเครื่องมือทำโฆษณาที่ทรงประสิทธิภาพเช่นเคย เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่ม Audience เป้าหมาย จากคำค้นหา หรือ Keywords ที่ค้นหาบน Search Engine และยังมีฟีเจอร์โฆษณา สำหรับ VDO โดยเฉพาะอีกด้วย สั่งตรงจาก YouTube มาเลย ใครยังไม่เคยลอง

5. Tracking & Analytics
การติดตามวัดผล ไม่ว่าจะด้วย Facebook Insight หรือ Google Analytics หรืออะไรก็ตามที่วัดผลได้ เป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับนักการตลาดออนไลน์เลยทีเดียว เพราะหากเราทำโฆษณาออกไปแล้ว แต่ไม่สามารถติดตามวัดผลอะไรได้เลย ก็เหมือนพายเรือวนอยู่ในทะเล ไม่รู้ทิศทาง ไม่รู้ว่าควรไปต่อ หรือถอยกลับ อะไรคุ้ม อะไรไม่คุ้ม เพราะฉะนั้น เครื่องมือนี้ จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจแน่นอน

6. AutoResponder (Email Marketing)
เครื่องมือในตำนานสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ Email Marketing ที่สามารถเข้าถึงกลุ่ม Audience เป้าหมาย ที่ได้ลงชื่อกับเราเอาไว้ จึงอยู่ใน List ของเราอยู่แล้ว เรียกได้ว่า เป็นกลุ่มที่กรองมาแล้วชั้นนึงและถึงแม้จะเป็นเครื่องมือในตำนาน ที่ยังใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปีนี้ นักการตลาด อาจจะต้องเริ่มวิวัฒนาการวิธีการใช้งาน ให้เป็น Email Content Marketing คือเน้นที่การสร้าง Content ให้มีประโยชน์มากขึ้นด้วย

เครื่องมือหลักๆ เหล่านี้ หากใช้ประกอบกัน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดได้อย่างมากมายมหาศาล หรือเราอาจเสริมด้วยเครื่องมือการตลาดอื่นๆ ได้อีก เช่น เครื่องมือทำ SEO หรือ เครื่องมือประเภท Social Media ก็มีอีกมากมายนับไม่ถ้วน แต่ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเลือกใช้เครื่องมือตัวไหน ก็ควรใช้มันในทางสร้างสรรค์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น