วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการขายกับเทคนิคการปิดการขาย

เทคนิคการขาย เทคนิคการปิดการขายอย่างไร

เทคนิคการปิดการขาย ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเทคนิคการขาย เพราะการที่เซลล์หนึ่งคนพบปะพูดคุย นำเสนอลูกค้าแล้ว แต่ไม่เกิดการขายใดๆ ขึ้น ก็ถือว่าเป็นการสูญเสียโอกาสเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากลูกค้ารายนั้นๆ ที่เข้ามาแล้วกลับออกไป เขาเดินเข้าไปชมโครงการถัดไป แล้วเขาซื้อ หรือจองเลยทันที ก็เสมือนเป็นการเสริมรายได้ของคู่แข่งไปด้วยในตัว ธุรกิจในทุกวันนี้ ทุกบริษัทย่อมไม่อยากให้ลูกค้าที่เข้ามาโครงการแล้วเดินกลับออกมา เรามักอยากให้ลูกค้า ซื้อกับเราทันทีเลย

เทคนิคการปิดการขายจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่า เป็นการบ่งบอกถึงความสำเร็จในการนำเสนอขายในครั้งนั้น ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด และอีกทั้งยังเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดอีกด้วย หากพนักงานขายมีการฝึกฝน เขาจะรู้ได้ว่า เมื่อไรเกิดสัญญาณในการซื้อ และสามารถปิดการขายได้ในทุกช่วงเวลาที่มีการพูดคุยกับลูกค้า แต่ถ้าพนักงานขาดทักษะ และใช้เทคนิคการปิดการขายบ่อยเกินไป จะทำให้การขายครั้งนั้นดูไม่เนียน ดูไม่ดีในสายตาของลูกค้า


เทคนิคการขาย เทคนิคการปิดการขายเริ่มต้นจาก
การที่เราต้องรู้ได้เลยว่า ในการขายแต่ละครั้ง เราอย่างเพิ่งไปประเมินลูกค้าจากการแต่งกาย จากการพูดคุย หรืออย่าเพิ่งไปรับตัดสินว่า เขาไม่ซื้อหรอกเซลล์ต้องถูกฝึกว่า อย่าไปตัดสินลูกค้าว่าเขาดี ไม่ดีอย่างไร ว่าเขาซื้อหรือไม่ซื้อ

เซลล์ต้องถูกฝึกว่าทุกครั้งที่เจอลูกค้า คือโอกาสที่เราจะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น บางครั้งเขาอาจจะไม่ซื้อในคราวนี้ แต่เขาอาจจะแนะนำเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องมาซื้อก็ได้ หรือเมื่อเขาพร้อมเมื่อไร เขาก็จะมาซื้อก็ได้ ประโยชน์ก็จะเกิดขึ้นกับตัวเซลเองว่า ตนเองเป็นผู้มีความสามารถ จนลูกค้ากล่าวชื่นชม

ประโยชน์อีกต่อหนึ่งก็คือ เกิดชื่อเสียงต่อองค์กรด้วย เพราะภาพที่ปรากฏในสายตาของสื่อและ ของลูกค้าก็เป็นภาพที่ สะท้อนถึงภาพลักษณ์ขององค์กรโดยรวม เทคนิคการปิดการขาย ประกอบด้วย

การจูงใจด้วยสิ่งพิเศษ ในงานขายบ้าน/คอนโด นั้น เราสามารถนำเอาเทคนิคการปิดการขาย นี้มาใช้ได้อย่างง่ายดาย โดยการนำเสนอถึงสิ่งพิเศษ ที่ลูกค้าจะได้รับ มันจะเป็นการจูงใจในการตัดสินใจซื้อที่ง่าย และรวดเร็วขึ้น จนสามารถปิดการขาย โดยการที่ลูกค้าเพิ่งจะมาดูโครงการของเราเป็นรายแรกยังมิได้ดูโครงการอื่นๆ เลย

แต่วิธีนี้ ควรต้องนำเสนอคุณสมบัติ และสิทธิประโยชน์ของบ้านและคอนโด เสียก่อนจนลูกค้าเริ่มมีความพร้อม มีความสนใจ ที่จะตัดสินใจ จอง หากเรานำเสนอสิ่งพิเศษก่อนจะทำให้ลูกค้า รู้สึกว่า สิ่งพิเศษเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ ที่มอบให้แก่ทุกรายที่เข้ามา

ในช่วงระหว่างที่มีการพูดคุย นำเสนอขายนั้น เป็นไปได้ ที่ลูกค้า เขาสนใจ และพร้อมที่จะซื้ออยู่ในระดับหนึ่งแต่เขามักจะพูดถึงประเด็นใดประเด็นหนึ่งอยู่ เราสามารถเอาประเด็นข้อโต้แย้งนั้น แปลงกลับมาให้เป็นทางออกในการตัดสินใจซื้อได้เลยทันที

เซลล์ที่ปิดการขายเก่ง ควรนำจุดนี้ แปลงข้อโต้แย้งให้เป็นทางออกได้เลย ด้วยการเสนอว่า หากมีประเด็นเดียวที่คุณ (ชื่อลูกค้า) กังวลในการซื้อครั้งนี้ ผม/ดิฉัน จะช่วยคำนวณเบื้องต้นว่า ทางออกในการขอสินเชื่อให้ผ่าน สำหรับการซื้อบ้านหลังนี้ เป็นอย่างไรบ้างก็อธิบายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น