วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการขายภายใน 5 นาที

4 เทคนิคการขาย ใน 5 นาที ที่ควรรู้

เวลาเป็นของมีค่า ยิ่งเวลาของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยิ่งเป็นเงินเป็นทอง ในแต่ละวันเสียเวลาต่อรองกับลูกค้าไปเท่าไหร่ แถมบางทีก็เจรจาไม่สำเร็จ ขายของไม่ได้อีกต่างหาก ถ้าเรามีพนักงานช่วยตอบลูกค้าก็แล้วไป แต่ถ้าเราเป็นพ่อค้าแม่ค้าตัวคนเดียว ต้องคอยตอบคนเดียวก็เสียเวลาไม่น้อยเลยวันนี้ เราเลยอยากนำ เทคนิคการขายอย่างรวดเร็ว ที่จะช่วยประหยัดเวลาให้คุณพ่อค้าแม่ค้ามาบอก ให้คุณพ่อค้าแม่ค้านำไปปรับใช้กัน

1. ใช้ตัวช่วย
วิธีนี้เป็นท่าไม้ตายลับสำหรับคุณพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้ระบบ Page365 การปิดออเดอร์อย่างรวดเร็วนี้สามารถทำได้ด้วยการใช้ระบบบิลอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบที่จะส่งบิลออนไลน์ (ในรูปแบบคอมเมนต์ตอบกลับ) ให้กับลูกค้าที่มาคอมเมนต์ใต้รูปสินค้า โดยเริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า “สั่ง, จอง, เอา, CF” จากนั้นเมื่อลูกค้าคลิ๊กที่ลิงก์บิลออนไลน์ ก็สามารถดูรายละเอียดสินค้า ราคา และวิธีการชำระเงินได้เลย โดยคุณพ่อค้าแม่ค้าไม่ต้องมานั่งตอบ แค่รอเช็คว่ามีบิลเปิดใหม่กี่ใบใน “หน้าบิล” หรือ “หน้าสนทนา” เท่านั้นเลย



2. ให้ของแถมเล็กๆ น้อยๆ
ถ้าสินค้าที่คุณพ่อค้าแม่ค้าขายมีราคาสูงมาก ก็เป็นไปได้ที่ลูกค้าจะรู้สึกลังเล เพราะจะต้องเสียเงินเยอะ เมื่อเป็นแบบนี้ คุณพ่อค้าแม่ค้าอาจจะจัดโปรโมชั่นพิเศษ แถมสินค้าหรือของที่มีราคาต่ำกว่าสินค้าให้ไปด้วย (ดูอย่างโปรโมชั่นคอนโดมิเนียมต่างๆ ที่มีโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตแถมฟรีให้พร้อมคอนโด) การเสนอของแถมให้ด้วยนี้ จะสร้างความรู้สึกว่าลูกค้า “ได้ของเพิ่มขึ้น” และถ้าเขาสนใจสินค้าของเราอยู่แล้ว ก็ช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

3. บอกความเห็นของตัวเองที่มีต่อสินค้า
ใช้จังหวะช่วงที่ลูกค้ากำลังเงียบเพื่อตัดสินใจบอกความเห็นที่ตัวคุณมีต่อสินค้า เช่น บอกว่ามันเป็นสินค้าที่คุ้มค่า เพราะสามารถทำหลายอย่างได้ หรือจะยกเรื่องวัตถุดิบที่ใช้ผลิตมาประกอบเพื่อบอกว่าสินค้าชิ้นนี้ดียังไงด้วยก็ได้ นอกจากนี้ คุณพ่อค้าแม่ค้าอาจยกสินค้าที่ใกล้เคียงกันจากร้านค้าร้านอื่นมาเปรียบเทียบ เพื่อให้ลูกค้าเห็นความแตกต่างว่าของๆ เราดีกว่า และกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าจากเรา

4. สร้างเงื่อนไขให้รู้สึกว่าต้องรีบซื้อ
ถ้าลองสังเกตดู ลูกค้าส่วนมากที่ถามเยอะ คุยนาน มักจะไม่ซื้อสินค้า (แต่อันนี้ก็แล้วแต่ลักษณะของสินค้าด้วย ถ้าสินค้าของคุณมีราคาแพงมากๆ ต้องใช้การตัดสินใจสูง ลูกค้าก็ต้องถามเยอะเป็นธรรมดา) เพราะว่าเขาเป็นกลุ่มที่ลังเล ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอย่าง ยังไม่อยากเสียเงินตอนนี้ หรือไม่แน่ใจว่าของจะสวยเหมือนในรูปไหม สิ่งที่คุณพ่อค้าแม่ค้าต้องทำเพื่อปิดการขายคือ “สร้างความรู้สึกกกดดันว่าต้องรีบซื้อ” ซึ่งจริงๆ พิมเพลินไม่ได้แนะนำให้คุณพ่อค้าแม่ค้าพูดกดดันลูกค้าให้รีบซื้อ แต่คุณพ่อค้าแม่ค้าอาจใช้วิธีบอกว่าสินค้าเหลือจำนวนไม่มากแล้ว หรือบอกว่าจะไม่นำสินค้าชิ้นนี้มาขายอีกแล้ว เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่านี่คือโอกาสสุดท้ายที่จะซื้อสินค้าชิ้นนี้ และตัดสินใจซื้ออย่างรวดเร็ว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 เทคนิคการขายที่ได้นำมาฝากกัน หวังว่าคงมีประโยชน์สำหรับทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น