วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

ตลาดออนไลน์ E-Commerce

ตลาดออนไลน์ หรือ E-Commerce ที่น่าติดตาม

อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ถือเป็นช่องทางทำเงินสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการยุคใหม่ และมีแนวโน้มที่น่าจับตาลงทุน เพราะจะซื้อจะขายที่ไหนก็ได้ แถมยังสะดวก รวดเร็ว ง่ายต่อการเข้าถึง ทั้งยังตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมสินค้าราคาถูกจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจในการทำตลาดออนไลน์

กุญแจสำคัญของการทำธุรกิจ คือเดินหน้าอย่างมีเป้าหมาย ตั้งแต่คิดว่าจะขายอะไร ขายให้ใคร, วิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย, เปิดหน้าร้านเว็บไซต์อย่างไรให้ดึงดูด, จัดทำแผนโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ให้เป็นที่คุ้นตาและติดหูผู้บริโภค เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม กูเกิล เป็นต้น ขณะเดียวกันก็ต้องตรวจสอบและประเมินแผนงานตลอดเวลา เพื่อวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย งบประมาณที่ลงทุน รายได้และต้นทุนของสินค้าตลอดจนถึงค่าขนส่ง เมื่อบวก-ลบแล้วจะต้องได้กำไร ซึ่งการกำหนดราคาสินค้าให้ได้กำไรมากน้อยนั้น ไม่มีสูตรตายตัว เพียงแต่ผู้ขายคิดจากราคาต้นทุนและคาดคะเนราคาตลาด กำไรจะมากน้อยขึ้นอยู่กับผู้ขายและความสามารถในการหาซื้อสินค้ามาขายที่มีราคาต้นทุนต่ำกว่าผู้ขายรายอื่น



ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะขายอะไรดี...ลองมองหาสินค้าใกล้ตัวที่ชอบและสนใจเป็นพิเศษ จะผลิตเองหรือรับจากที่อื่นมาขายก็ได้ แค่มีความชอบเป็นทุนเดิมก่อน เพราะจะทำให้ศึกษาสินค้าได้อย่างละเอียด สามารถให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่สนใจซื้อได้

ที่สำคัญต้องสร้างความสะดวกในช่องทางการชำระเงิน และความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า ปัจจุบันมีช่องทางชำระเงินหลายวิธีตั้งแต่โอนเงินผ่านทางธนาคารออนไลน์ ผ่านบัตรเครดิต หรือผ่านทางตู้เอทีเอ็ม, ชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือเก็บเงินปลายทาง ก็สามารถทำได้ ซึ่งช่องทางทั้งหมดผู้ขายเป็นผู้กำหนดได้ และการจัดส่งสินค้าต้องรวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญที่ผู้ขายจะต้องออกแบบการสั่งซื้อให้ง่าย และนำเสนอข้อมูลคุณสมบัติของสินค้าให้ถูกต้องครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม เคล็ดลับในการค้าขายในตลาดออนไลน์ แม้เป็นเรื่องที่มีคุณค่าต่อการศึกษาก่อนเริ่มทำธุรกิจ แต่บ่อยครั้งลำพังรู้เคล็ดลับอย่างเดียวก็ไม่ได้รับประกันว่าจะทำให้ประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะหลักการเป็นได้เพียงแนวทาง ส่วนความสำเร็จเกิดจากการเรียนรู้ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติ และองค์ประกอบภายนอกอื่นๆ อีกมาก ไม่อย่างนั้นเราคงไม่ได้ยินสำนวนที่ว่า ‘คนคำนวณหรือจะสู้ฟ้าลิขิต’

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น