วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

เทคนิคขายของออนไลน์

เทคนิคขายของออนไลน์ทำไมถึงเยอะ แล้วเทคนิคนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร

“ออนไลน์” เป็นคำที่แสดงถึงสถานะที่มีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายใดๆ ซึ่งในเรื่องที่เราพูดถึงกันอยู่นี้ จะหมายถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ดังนั้น “ขายของออนไลน์” ก็คือ การขายของทางอินเตอร์เน็ต ที่เราได้ยินบ่อยๆ นั่นเอง หรือถ้าให้อธิบายแบบวิชาการ จะเรียกว่า “ อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce)” หรือ “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งหมายถึงการดำเนินการซื้อขายสินค้าและบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

การขายของออนไลน์ในปัจจุบันกำลังเป็นที่น่าสนใจของพ่อค้าแม่ค้าหลายต่อหลายคน ซึ่งเทคนิคขายของออนไลน์นั้นแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาต่างๆ ด้วยวิธีการเหล่านี้จะทำให้การค้าขายสินค้าของเราเข้าถึงให้กับผู้ใช้ได้เร็วขึ้น  แต่พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่หลายคนยังขายประสบณ์การเพราะว่าการขายของออนไลน์นั้นไม่ว่าใครก็ทำได้ ดังนั้นเรามาดูว่าปัญหาของธุรกิจรายย่อยแบบนี้เกิดปัญหาอะไรบ้าง




  1. ขาดการวิเคราะห์ธุรกิจ
จะเห็นได้ทั่วไปในการทำการตลาด นักธุรกิจรายย่อย ( SME ) มักจะขาดการวิเคราะห์ธุรกิจเสมอ เราจะแบ่งเป็น 3 ประเภท
  • การตลาดแบบ นิช มาร์เก็ต ( Niche Market ) คือ การลงโฆษณา ทำการตลาด เฉพาะ กลุ่มที่สนใจเท่านั้น โดยผ่านการวิเคราะห์ วางแผน ธุรกิจมาแล้ว อย่างดี เลือกเฉพาะกลุ่มคนที่สนใจ สินค้าของเราเท่านั้น
  • การตลาดแบบ หว่านแห ( Mass ) คือ การลงโฆษณา ทำการตลาด แบบเจาะกลุ่มเป้าหมายกว้างๆ  จะเจาะเป็นภาพรวมทั้งหมด ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณเป็นอย่างมาก โดยไม่ค่อยมียอดขายเท่าใดนัก แต่จะมีผลดีในการสร้างแบรนด์มากกว่า (เหมาะสำหรับผู้มีงบประมาณสูง)
  • การตลาดแบบ เฉพาะเจาะจงมากๆ ( Long Tail ) คือ การลงโฆษณา ทำการตลาด เฉพาะ กลุ่มที่สนใจจริงๆเท่านั้น และ ยังระบุ รุ่น ยี่ห้อ ราคา อย่างสมบูรณ์ วิธีการนี้ บ่อยครั้งที่จะขายสินค้าได้ โดยไม่จำเป็นต้องพูดอะไรซักคำเดียว
  1. ความรู้พื้นฐานไม่เพียงพอ
ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันการทำการตลาดในโลกออนไลน์นั้น มีความนิยมกันมากขึ้น ดังนั้น จึงมีการแข่งขันมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เราจึงเห็นนักธุรกิจรายย่อย หรือ เจ้าของกิจการเล็กๆ ( SME )  ที่ลงทุนเงิน ลงทุนเวลา ทำการตลาดออนไลน์แล้วไม่เกิดผลลัพธ์… เพราะ พวกเขาไม่มีความรู้พื้นฐานมากพอนั้นเอง
  1. ซื้อความรู้ในราคาแพงเกินไป
ความหมายของคำว่า ซื้อความรู้ หมายถึง การที่เจ้าของธุรกิจรายย่อย ( SME ) ได้ทำการลองผิดลองถูก โดยจ้างนักการตลาดในโลกออนไลน์ ลงโฆษณานู้นนี้ หลากหลายช่องทาง เป็นจำนวนเงิน หลักหมื่น ถึง หลักแสน ( จากคนที่ไม่รู้จริง ) แล้วเกิดผลลัพธ์บ้าง ไม่เกิดผลลัพธ์บ้าง เป็นการซื้อความรู้ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นการซื้อประสบการณ์นั้นเอง

ทำไมเดี๋ยวนี้คนหันมาขายของออนไลน์กันเยอะจัง?

- คนไทยใช้งานอินเตอร์เน็ตมากกว่าเมื่อก่อนมาก มากจนอินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่ขาดไม่ได้ของใครหลายคนไปแล้ว ไม่เพียงแค่การใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีหรือโน๊ตบุ๊คแบบเดิมๆ เดี๋ยวนี้เราเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลาผ่านทางมือถือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่พกพาติดตัวไปไหนต่อไหนได้อย่างสะดวก เรียกว่าออนไลน์กันได้ทั้งวัน ในเมื่อกลุ่มเป้าหมายที่อาจจะเป็นลูกค้าใช้เวลาอยู่กับอินเตอร์เน็ต คนขายของก็มานำเสนอขายสินค้ากันที่นี่แหละ
- ทำตามกระแส ทำตามคนอื่น ได้ยินว่าคนโน้น คนนี้ เพื่อน ญาติพี่น้อง คนรู้จักทำกัน ขายของออนไลน์แล้วได้เงินเยอะ จนซื้อรถซื้อบ้านได้ เลยอยากลองทำ เผื่อจะรวยแบบเค้าบ้าง
- หารายได้เพิ่ม / รายได้เสริม สำหรับคนที่ไม่ได้มีอาชีพค้าขาย อย่างคนที่ทำงานประจำ แม่บ้าน นักศึกษา ตลอดจนคนที่เคยเป็นผู้ซื้อแต่อยากเปลี่ยนเป็นผู้ขายบ้าง ก็หันมาขายของออนไลน์กันเพิ่มขึ้นๆ ทุกวัน หารายได้เสริม หรือเผื่อจะได้เป็นอาชีพหลักในอนาคตต่อไป
- คนนิยมค้นหาข้อมูลสินค้าและร้านค้าบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
- คนไทยกล้าซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น
- เพิ่มช่องทางการขาย สำหรับคนขายสินค้าที่มีร้านค้า หรือสถานที่ขายของเป็นหลักเป็นแหล่งอยู่แล้ว การเปิดร้านค้าออนไลน์ควบคู่กันไปด้วยทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น ทีนี้ก็สามารถขายของให้กับลูกค้าที่อยู่ไกลไม่สะดวกมาที่ร้านได้แล้ว


จากการเกิดปัญหาของนักธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ดังที่ได้กว่ามานั้นจึงเกิดมีเทคนิคขายของออนไลน์เกิดขึ้นมากมายหลายรูปแบบแล้วแต่คนจะคิดและสรรหาวิธีในการ นำสินค้าเพื่อนำเสนอต่อลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น