ความเป็นจริงของโลกออนไลน์ “รวย”กันง่ายๆหรือ
อย่างที่เข้าใจกันดี ธุรกิจบนโลก ออนไลน์ นั้น เข้าง่าย แต่ ก็ออกง่ายเช่นกัน นั่นก็เพราะโลกออนไลน์ นั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะ “รวย” กันง่ายๆ ความจริงทีว่าโลกออนไลน์ช่วย ลบ ช่องว่าง ของ ระยะทาง ให้เหมือนทั้งโลกเข้ามา ติดกัน คุณสามารถ ขายสินค้า อะไรก็ตามให้ กับ ใครก็ได้ ในโลกนี้ แต่คนอื่นๆ ก็ทำได้เหมือน คุณเช่นกัน เป็นเพราะปัจจุบันที่โลกได้พัฒนาก้าวไกลมากขึ้น การติดต่อสื่อสารสะดวกขึ้น จึงทำให้การขายสินค้าไม่จำเป็นที่จะต้อง มีสถานที่ตั้งร้าน อีกต่อไปแล้วและก็ไม่จำเป็นที่ผู้ซื้อจะต้องเดินทางไป จับจ่ายใช้สอยอีกต่อไป เพียงแค่คุณอยู่บ้าน ก็สามารถเป็นได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ก็เพราะมันง่ายและสะดวกสบาย ถึงได้เกิดกิจการทำเว็บที่เป็นร้านขายของออนไลน์ ขึ้นมากมาย และเกิดการแข่งขันสูงขึ้น เกิดเป็นสมรภูมิ ขึ้นแล้วถ้าคุณเป็นหนึ่งที่คิดจะตั้งร้านขายสินค้าบนโลกออนไลน์ คุณจะทำอย่างไรเพื่อให้ร้าน และสินค้าของคุณ สามารถดึงดูด นักช็อปบนโลกอินเตอร์เน็ท ให้เข้ามายังร้านของคุณให้มากที่สุด ยินดีต้อนรับ สงครามธุรกิจ ออนไลน์ เริ่มขึ้นแล้ว เราจะไปรู้จัก กับสมรภูมิหนึ่งที่เป็นที่ กล่าวถึงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์ SEO นั่นเอง
SEO คืออะไร
SEO หรือ Search engine optimization คือกระบวนการที่พยายามเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพ เข้าสู่เว็บไซต์ (ของคุณ) จาก Search Enigne ต่างๆ ด้วยวิธีการต่างๆ เพราะโดยปกติแล้วเว็บไซต์ที่ปรากฏอยู่ใน Search Engine ในลำดับแรกๆ มักจะถูกคลิกบ่อยกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ด้านล่าง หรืออยู่หน้าถัดไป โดยปกติแล้วเป้าหมายการทำ SEO นั้นอยู่หลายที่ เช่น Image Search, Video Search แต่ที่เราใช้มากที่สุดคือ Web Search นั่นเอง พูดง่ายๆ ก็คือ SEO คือการทำสงครามระหว่าง WebMaster ทั้งหลาย เพื่อช่วงชิงตำแหน่งสูงๆ ของผลลัพธ์ในการค้นหาจาก Search Engine ชื่อดังต่างๆ โดยมี Keyword เป็น อาวุธนั่นเอง
ปัญหา หลัก ที่ทำให้ การค้าขาย บนโลก ออนไลน์ ไม่อาจ “รวย” อย่างที่คิด
เมื่อลูกค้า เข้าถึง ร้านขายของออนไลน์ของคุณ ไม่ว่าจะช่องทางใดแล้วนั้น เมื่อลูกค้าเจอสิ่งที่ต้องการ แล้วแต่กลับ ไม่กล้า “ซื้อ” ทั้งที่ ของสิ่งนั้น อาจใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการ ทั้งคุณภาพ และราคา เป็นเพราะอะไร ปัญหา ใหญ่ที่สุด ของ e – commerce ในประเทศไทย และ ที่อื่นๆ คือ คำถามเรื่อง “ของความ ปลอดภัย” และ “ความน่าเชื่อถือ” คุณลองถาม คนส่วนใหญ่ เหตุผลอะไร ที่เค้า ไม่ ”ซื้อ” สินค้า ผ่านทางอินเตอร์เน็ต มั่นใจ ได้เลยครับว่า คำตอบ ที่ได้ โดยส่วนใหญ่ จะไม่พ้น สอง ข้อหลักๆ ดังกล่าว เนื่องด้วย การค้าขายออนไลน์ โดยเฉพาะในไทยนั้นยังไม่สามารถสร้าง สิ่งเหล่านี้ได้อย่างเพียงพอ นั่นคือ ผู้ที่จะประสบความสำเร็จ บนเส้นทางนี้ได้ นั้น คือ ผู้ที่ ตอบคำถาม ของผู้ซื้อ ทั้งสองข้อนี้ ได้นั่นเอง ผู้ที่ชิงความได้เปรียบข้อนี้ ไม่ว่าทางใด ก็ตาม คือ ผู้ที่ได้ ขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง แห่งโลก e – commerce ในสินค้าที่คุณค้าขาย อย่างไม่ต้องสงสัย และแน่นอน สินค้า คุณ ต้องดี
อยาก “รวย ” แล้วร้านค้าของคุณ “พร้อม” แค่ไหน ? หลัก การพัฒนาเว็บไซต์
ก่อนจะเป็น เสี่ยออนไลน์ กลับมาดู รายการเหล่านี้กันก่อนว่า ร้านออนไลน์ ของเพื่อนสมาชิก ได้ถูกปูทาง สู่เส้นทาง “รวย ออนไลน์”และ เข้าหลักการ การพัฒนา เว็บไซค์ ไว้มากน้อยแค่ไหน 1. รู้จัก ตัวเอง และ รู้จัก ผู้ซื้อ คำถามที่เรียบง่ายแต่ตอบไม่ง่ายเลย คุณรุ้จักตัวเองมากน้อยแค่ไหน สิ่งที่คุณทำ สิ่งที่คุณเป็นและสินค้าที่คุณ ขาย รวมทั้งขั้นตอนการซื้อขายมัน เมื่อตอบคำถามเหล่านี้ได้แล้ว กลับมาถามต่อว่า กลุ่มผู้ซื้อ คือใคร และเค้าจะเข้าถึงสินค้า คุณได้อย่างไร นี่เป็นคำถามเริ่มต้นที่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ ก่อนข้ออื่นๆ เพราะบางครั้งเราลืมไปว่า เราทำเว็บเพื่อใคร และให้ใครเป็นผู้ใช้ โดยส่วนมากมักพลาดที่จะ “รวย” เพียงเพราะออกแบบให้ตัวเองใช้งาน แต่ไม่ใช่ลูกค้าใช้งาน ขอให้ยึดหลักง่ายๆ คือ “เราขายอะไร และ ใครเป็นผู้ใช้งานเว็บ”
2. ร้านต้องเข้าถึง ได้อย่างง่าย และ รวดเร็ว ทำอย่างให้ผู้ซื้อเข้าถึงร้านค้า ได้ เร็วและง่ายที่สุด ตรงนี้ คุณต้องคอยตรวจสอบความเร็วของการเข้าถึงร้านค้า บางครั้งการตกแต่งด้วยรูปภาพหรือ แฟลชที่มากเกินไป ทำให้คุณเสียลูกค้าแบบง่ายๆ เพียงเพราะลูกค้าคุณใช้เน็ตความเร็ว 56k (เป็นความเร็วทั่วไปตามต่างจังหวัด) และลูกค้าเบื่อที่จะรอ ให้เว็บโหลดเสร็จ นอกจากนี้การพัฒนาโปรโมทในช่องทางต่างๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยในการเข้าถึงเว็บไซค์ รวมทั้งการทำ SEO ที่กล่าวไว้ ข้างต้น ในหัวข้อนี้ ขอให้ยึดหลัก “เรียบง่ายแต่ต้องดูดี”
3. ผู้ซื้อ ค้นหา สิ่งที่เค้าต้องการ และ เข้าใจรายละเอียด ได้ง่าย และเร็ว แค่ไหน เมื่อคุณลูกค้าเข้าถึงหน้าร้านของเพื่อนสมาชิกแล้ว ระยะเวลาที่เค้าใช้ ในการเข้าใจหน้าเว็บ และค้นหาสิ่งที่เค้าต้องการ ต้องสั้นที่สุด ไม่มีประโยชน์อะไรที่เว็บสวยงาม แต่ลูกค้าหาสิ่งที่เค้าต้องการไม่เจอ ในหัวข้อนี้ ขอให้ยึดหลัก “หาสิ่งที่ต้องการได้โดยที่ไม่ต้องคิด”
4. การสร้างความมั่นใจ และความน่าเชื่อถือ สารสนเทศ บนเว็บ เพียงพอ ที่ ทำให้เค้า กล้า ซื้อขายกับคุณหรือยัง คุณมีข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัท หรือตัวคุณมากน้อยแค่ไหน มีแหล่งยืนยันมากน้อยแค่ไหน ว่าคุณทำจริงจังและ มีอยู่จริงนอกจากนี้
5. ขั้นตอนการ ซื้อ ขาย ต้องสั้น ง่าย และ ชัดเจน ขั้นตอนสั้นแค่ไหน คนก็ซื้อง่ายแค่นั้น
6. ค้าขายอย่าง ซื่อสัตย์ คุณคงรู้ดีว่า พลังของ ปากต่อ ปาก มีอิทธิพลขนาดไหน
รายการเหล่านี้ คือ เครื่องมือให้คุณ ตรวจสอบ ร้านค้าออนไลน์ ของคุณเอง ว่าดีพอ ที่จะ เข้าสู่สมรภูมิออนไลน์ หรือยัง และ ถูกหลัก การพัฒนาเว็บไซค์ มากน้อยแค่ไหน สิ่งเหล่านี้ ต้องหมั่นตรวจสอบ และพัฒนาเว็บไซค์ อยู่เรื่อยๆ เพื่อนสมาชิก อาจจะตาลาย และรู้สึกท้อ แต่ขอให้ ยึดหลัก “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว” สู้ และ พยายาม แล้วงานจะออกมาดี
บทสรุป ที่เรียบง่าย ความเป็นจริง ของการ ขายออนไลน์ที่ “คนอยากรวย” มักมองข้าม
หลายคนที่ทำธุรกิจในด้านนี้ มักทุ่ม พลังงาน และ เวลา ไปกับการ นำเสนอ ข้อมูล และ สิ่งต่าง ๆ มากจนลืม กลับมามองความจริง สิ่งที่เราต้องการขายจริงๆ ว่า มีคุณภาพ ดีพออย่างที่โฆษณา หรือเปล่า คุณอาจจะคิดว่า ไม่เป็นไร ขอให้ขายได้ ก็พอแล้ว ซึ่ง นั่นเป็นการคิดผิดอย่างมหันต์ “พลังของปากต่อ ปากบนโลกออนไลน์” นั้นมีมากพอจะก่อให้เกิดผลอย่างไรก็ได้ กรณีตัวอย่าง google yahoo hotmail หรือแม้แต่ sanook.com ในไทยที่เติบโต ถึงขีดสุด ได้เพราะ พลังของปากต่อ ปาก ในทางเดียวกัน ด้านดี ของสิ่งต่างๆ ไปได้เร็ว แค่ไหน ด้าน ไม่ดีก็เช่นเดียวกัน คุณทำไม่ดีกับลูกค้าไว้หนึ่งคน คุณอาจนึกไม่ถึงเลยว่า ความไม่ดีนั้นไปได้ไกลแค่ไหนในโลกออนไลน์ การแข่งขันกับตัวเอง ความพยายาม และการค้าขายด้วยความซื่อสัตย์ นี่แหละ คือสิ่งความจริงสิ่งเดียว จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ เพราะคุณภาพและความดีเหล่านี้จะกระจายไปยัง โลกออนไลน์ แล้วมันจะทำให้คุณ “รวย ออนไลน์ อย่าง ยั่งยืน”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น